Cầu Hoàng Văn Thụ: Cánh chim biển- điểm nhấn mới của Hải Phòng

 

Hôm nay 6-1, công trình cầu Hoàng Văn Thụ được khởi công xây dựng. Đây là công trình khởi đầu cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Bắc sông Cấm, nhằm phát triển mở rộng thành phố về phía Bắc và từng bước hoàn thiện trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cat Bi Plaza Cau Hoang Van Thu

Phối cảnh thiết kế cầu Hoàng Văn Thụ.

 
Cầu Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông cấp đặc biệt, có chiều dài hơn 1.570m, đi qua các xã Tân Dương, Dương Quan, Hoa Động (huyện Thủy Nguyên), phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền) thành phố Hải Phòng. Với mục tiêu thiết kế bảo đảm đạt được tiện ích cao, đáp ứng các yêu cầu về công năng sử dụng, thân thiện với môi trường, tạo  điểm nhấn về không gian cho khu vực, đơn vị tư vấn nghiên cứu, tính toán bảo đảm thời gian sử dụng công trình vĩnh cửu phù hợp với tiêu chí đô thị loại đặc biệt cấp quốc gia. Kiến trúc cầu không chỉ hài hòa với cảnh quan khu vực và các công trình hai bên bờ sông Cấm hiện có, mà còn có thiết kế độc đáo, ấn tượng làm tăng sự đa dạng của không gian văn hóa, cảnh quan của thành phố Hải Phòng, tạo ra sự khác biệt với các cây cầu khác bắc qua sông Cấm như: cầu Bính, cầu Nguyễn Trãi, cầu Bạch Đằng. Công trình còn mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa hai khu vực, đó là phía Nam (trung tâm thành phố cũ) và phía Bắc (khu đô thị mới) của thành phố Hải Phòng, trở thành điểm nhấn trên dòng sông Cấm, biểu tượng của thành phố Hải Phòng. Cầu có hình dáng nhìn theo phương ngang như cánh chim đang bay phù hợp với ý tưởng kiến trúc: “Biểu tượng cánh chim biển, thể hiện sự cất cánh bay lên tầm cao phát triển mới của thành phố Biển”. Theo phương án này, bề rộng cầu 33,5 m gồm 4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp và đường dành cho người đi bộ. Đường dẫn thiết kế 2 nhánh hình tròn đối xứng, bán kính 65m, một phần của mỗi nhánh xếp chồng lên nhau.
 
Mặt khác, cầu chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Cầu nhánh phía Nam tốc độ thiết kế 40km/giờ. Cầu nhánh phía Bắc tốc độ thiết kế 50km/giờ. Các nhánh nút giao với đường đê Bắc sông Cấm tốc độ thiết kế 30km/giờ. Đường song hành hai bên cầu tốc độ thiết kế 50km/giờ.
 
Là công trình giao thông cấp đặc biệt, chiếu sáng cầu là một hạng mục được đặc biệt quan tâm, bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông, an ninh trật tự, giúp người dân đi lại thuận lợi, tăng tính thẩm mỹ và tạo ra điểm nhấn về ban đêm. Theo đó, thiết kế chiếu sáng cầu được nghiên cứu bảo đảm  nhu cầu sử dụng của từng khu vực theo tiêu chuẩn; bảo đảm khả năng nhận biết từ xa và khả năng quan sát, các giới hạn cũng như các bảng chỉ dẫn trên cầu; có tính thẩm mỹ, hài hoà với cảnh quan, môi trường và kiến trúc của công trình và không gian chung quanh; hạn chế chói loá, màu sắc ánh sáng thích hợp..., đặc biệt đạt hiệu quả kinh tế cao, an toàn, vận hành tiết kiệm và tiện lợi. Đáng chú ý, cầu Hoàng Văn Thụ có tính biểu tượng nên việc chiếu sáng mỹ thuật bảo đảm đạt được mục tiêu về tính mỹ thuật và nghệ thuật của công trình.
 
Công trình cầu Hoàng Văn Thụ có tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị là chủ đầu tư. Nhà thầu chính là Liên danh CIENCO1 - Trung Chính - Hồng Hà, công trình dự kiến xây dựng trong 2 năm, hoàn thành vào quý 1 năm 2019. Với việc xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ-công trình vĩnh cửu, mở ra hướng xây dựng một hệ thống hạ tầng kỹ thuật đẳng cấp, đặt cơ sở vững chắc cho phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, hướng tới một môi trường sống đô thị bền vững.
 
Phạm vi cầu Hoàng Văn Thụ
- Điểm đầu tại Km1+600 trên đường trục giao thông chính Bắc – Nam của dự án;
- Điểm cuối : Cầu chính kết thúc tại Km2+536.25(km0+36.25) 
- Hai nhánh cầu dẫn phía Nam kết thúc tại lý trình Km0+660,51 (đối với nhánh phải), Km0+670,48 (đối với nhánh trái). 
- Lý trình các nhánh cầu phía Nam Km0 trùng với Km2+500 của cầu chính.
- Nhịp cầu chính dài 290m 
- Tĩnh không: 125x25m
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết