Những dự án lớn nâng tầm thành phố Cảng

 

Theo kế hoạch, đầu năm 2017, dự án cầu Hoàng Văn Thụ sẽ được khởi công. Đây là dự án quan trọng nối liền trung tâm thành phố cũ với khu đô thị mới bên kia bờ sông Cấm, được lãnh đạo thành phố chỉ đạo thực hiện quyết liệt là điểm nhấn thực hiện mục tiêu đưa Hải Phòng phát triển đột phá trong những năm tới.

Cat Bi Palza Cau Tan Vu

Cầu, đường Tân Vũ - Lạch Huyện kết nối liên hoàn giữa Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các loại hình giao thông. 

 

Tập trung cho các dự án chiến lược

Việc triển khai xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ có thể coi là ý tưởng táo bạo và quyết tâm cao của thành phố Hải Phòng bởi đây không chỉ đơn thuần là cây cầu bắc qua sông Cấm trị giá vài nghìn tỷ đồng. Ý nghĩa quan trọng của cây cầu chính là tạo ra sự kết nối giao thông thuận lợi, mở rộng quy mô phát triển đô thị của thành phố sang vùng đất mới nhiều tiềm năng. Khi thực hiện xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, một số bến cảng cũ đã tồn tại hàng trăm năm nay tại khu vực Hoàng Diệu sẽ phải di chuyển ra khỏi nội đô, đồng nghĩa với việc cảng biển thành phố sẽ vươn dần ra biển, cụ thể khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, là một kết nối liên hoàn các dự án để hướng tới mục tiêu chung nâng tầm thành phố Cảng. Trong các cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã đề xuất Trung ương cho phép đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng tiếp theo ngay sau 2 bến khởi cộng của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Bởi lẽ theo cam kết với nhà tài trợ vốn ODA, hợp phần B khai thác sau 2 năm mới được cấp phép xây dựng các cầu cảng mới. Nhưng trước thực tế và yêu cầu phát triển với tốc độ tăng trưởng cao của khu vực cảng biển Hải Phòng, không thể chờ đợi lâu hơn. Rất đáng mừng là đề xuất của Hải Phòng đã được Chính phủ, Bộ Giao thông- Vận tải ghi nhận để Hải Phòng có thể đẩy nhanh hơn tiến độ xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, thực hiện mục tiêu vươn ra biển xa, đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế, nâng tầm vị thế của thành phố Hải Phòng.

Cũng ngay trong năm 2017, cầu, đường Tân Vũ- Lạch Huyện hoàn thành, đáp ứng yêu cầu kết nối liên hoàn giữa Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các loại hình giao thông thủy, bộ, hàng không của thành phố với bên ngoài. Với dự án này, sức hấp dẫn của Hải Phòng ngày càng được nâng cao bởi từ cách đây vài năm, đã có rất nhiều nhà đầu tư háo hức đón đợi các công trình hạ tầng chiến lược tại khu vực này hoàn thành để rót vốn đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, các khu hậu cần sau cảng, logistics, khu đô thị… Tiềm năng đó hiện hữu ngay trong năm  2017 với hàng chục nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước  đăng ký đầu tư với nhiều dự án lớn thuộc các lĩnh vực.

Năm 2017, thành phố đặt quyết tâm cao hoàn thành dự án mở rộng đường 10 và khởi công tuyến đường bộ ven biển, kết nối Hải Phòng với khu vực phía Nam. Như vậy, cùng với đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng; cầu Bạch Đằng và đường cao tốc nối dài tới Quảng Ninh, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi… và sắp tới đây là các dự án đường sắt cao tốc; nâng cao năng lực vận tải thủy nội địa…, về cơ bản các dự án hạ tầng chiến lược của Hải Phòng được thực hiện. Như thế, chủ trương của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng ưu tiên đột phá vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành cơ bản kết nối liên vùng với cảng biển lớn đã tới rất gần.

Thu hút các nhà đầu tư lớn

Tập trung cao để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, vượt trội, cùng với vị thế, tiềm năng to lớn, Hải Phòng đang thu hút ngày càng nhiều hơn các nhà đầu tư lớn. Ở trong nước, lần lượt Vingroup, Sungroup, Him Lam, Xuân Trường, FLC, Xuân Thành… đã về với Hải Phòng mang theo các dự án hàng nghìn tỷ đồng trong các lĩnh vực phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ…  Những dự án FDI trị giá hàng tỷ USD giờ cũng không còn hiếm tại Hải Phòng. Trong đó, riêng Tập đoàn LG đã chọn Hải Phòng làm cứ điểm để sản xuất sản phẩm công nghệ cao xuất khẩu đi toàn thế giới, mỗi dự án của LG đều có tổng mức đầu tư 300 triệu tới hàng tỷ USD. Các Khu CN đều nhanh chóng được lấp đầy và liên tục được đầu tư mở rộng, nâng quy mô, sẵn sàng đón các luồng vốn đầu tư.

Có thể nói, các dự án lớn được thực hiện liên tục tại Hải Phòng trong những năm qua có sự gắn kết chặt chẽ với nhau. Từ các dự án kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, thành phố thu hút được nhiều dự án lớn khác đầu tư phát triển các khu đô thị mới, khai thác tiềm năng của các khu du lịch nổi tiếng Đồ Sơn, Cát Bà và đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; các khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5- 6 sao, các khu vui chơi giải trí, các dự án đầu tư phát triển y tế, giáo dục chất lượng cao… “Hữu xạ tự nhiên hương”, nhân tài từ khắp mọi nơi đang đổ về thành phố để thực hiện các dự án, để cùng góp sức xây dựng Hải Phòng. Hải Phòng giờ đây đang được coi là điểm sáng của cả nước, được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao, được nhiều tỉnh, thành phố bạn về học tập, con đường trở thành thành phố trung tâm, một đầu mối giao thương của cả nước và quốc tế. Đó cũng chính là động lực để Hải Phòng tiếp tục vươn lên, huy động mọi nguồn lực để thực hiện nhiều thêm các dự án lớn góp phần nâng tầm thành phố, xứng vị thế thành phố lớn thứ ba của Việt Nam.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết