Tạo kết nối giao thông đồng bộ, hiện đại

 

UBND thành phố vừa công bố quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Theo đó, đến năm 2020, hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm hoàn thành xây dựng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố sang huyện Thủy Nguyên và một phần quận Hồng Bàng, Ngô Quyền.

Cat Bi Plaza Giao thong dong bo

Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

 

Quy hoạch mạng lưới giao thông liên hoàn

Theo quyết định của UBND thành phố, khu vực quy hoạch (QH) Khu đô thị mới Bắc sông Cấm có diện tích 324 ha, chủ yếu phía bờ Bắc sông Cấm thuộc địa giới hành chính các xã Hoa Động, Tân Dương, Dương Quan (huyện Thủy Nguyên) và một phần phía Nam sông Cấm gồm phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền). Trong đó, diện tích thuộc địa phận huyện Thủy Nguyên khoảng 318 ha; diện tích còn lại thuộc quận Ngô Quyền và Hồng Bàng.

Đây là khu vực với vị trí thuận lợi cả về giao thông đường thủy, đường bộ, có không gian, cảnh quan đẹp liên hệ mật thiết với các khu vực có tính động lực phát triển của thành phố như: Khu đô thị và công nghiệp VSIP, Khu Kinh tế Đình Vũ-Cát Hải, công viên đảo Vũ Yên... tạo trục không gian kết nối với khu đô thị cũ phía Nam sông Cấm. Căn cứ QH phân khu tỷ lệ 1/2000, Khu đô thị mới Bắc sông Cấm thành phố Hải Phòng đến năm 2025 do UBND thành phố phê duyệt, quy mô dân số khu vực xác định khoảng 17.500 người; diện tích đất công cộng bảo đảm chỗ làm việc khoảng 7200 cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, còn bảo đảm diện tích làm việc cho khoảng 60.000 lao động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại, dịch vụ. Riêng khu vực quảng trường trung tâm có sức chứa khoảng 100.000 người cho phép tổ chức các sự kiện lớn của thành phố.... Tại đây mạng lưới giao thông được QH liên hoàn, thiết kế theo ô bàn cờ, bảo đảm khả năng kết nối nhanh chóng, an toàn giữa các khu chức năng và liên hoàn với mạng lưới giao thông đối ngoại. Cùng với đó, hệ thống các công trình phục vụ giao thông trong đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, phục vụ các đối tượng tham gia giao thông thuận lợi.

Trên cơ sở giao thông đường bộ hiện tại và  mở rộng tỉnh lộ 359, quy mô mặt cắt 50,5m kết nối trung tâm huyện Thủy Nguyên với trung tâm thành phố. Mạng lưới giao thông trong khu vực có các trục chính hướng Đông Tây, Bắc Nam rộng 90m, kết nối khu vực phía Bắc và Nam sông Cấm như : Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, khu VSIP, đảo Vũ Yên với trung tâm thành phố qua cầu Hoàng Văn Thụ. Tới đây, giao thông giữa Khu đô thị mới Bắc sông Cấm với trung tâm thành phố thông qua các cầu vượt sông Cấm gồm cầu Bính, cầu  Hoàng Văn Thụ, cầu Nguyễn Trãi… Trên phần đất phía Bắc sông Cấm được tổ chức 4 nút giao thông khác mức giữa tỉnh lộ 359 với trục chính Đông Tây, giữa tỉnh lộ 359 với đường khu vực, giữa đường dẫn phía Bắc cầu Hoàng Văn Thụ với đường đê ven sông Cấm, giữa cầu dẫn phía Nam cầu Hoàng Văn Thụ với đường ven sông Cấm. Hệ thống cầu, hầm bao gồm cầu Bính, cầu Hoàng Văn Thụ (kết nối đường Hoàng Văn Thụ với đường trục Bắc Nam), hầm tuy- nel kết nối dải trung tâm thành phố với đường trục Bắc Nam của Khu đô thị Bắc sông Cấm, gồm có 4 cầu vượt, 7 hầm chui dành cho người đi bộ. Giao thông công cộng bố trí tuyến xe buýt thông thường và buýt nhanh với 22 nhà chờ, 14 bãi đỗ xe ngoài trời và bãi đỗ xe ngầm, tổng diện tích 12ha.

Phát huy cảnh quan và giao thông qua sông Cấm

Với mục tiêu phát triển thành phố về phía Bắc, từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới tuân thủ định hướng phát triển không gian đô thị theo Quyết định 1448/2009 của Thủ tướng Chính phủ, ngoài cầu Bính hiện có, trong tháng 12 năm nay, thành phố sẽ khởi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ để phát huy hiệu quả kết nối giao thông và cảnh quan sông Cấm. Đây cũng là một trong những hạng mục đầu tiên trong thực hiện QH Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Theo QH, cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm nối  xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên với phường Minh Khai, quận Hồng Bàng. Phương án kiến trúc cầu được lựa chọn, với thiết kế mang tính biểu trưng của thành phố, khi hoàn thành, cầu sẽ là một trong những điểm nhấn đô thị, thu hút khách du lịch. Cũng nhằm phát huy cảnh quan sông Cấm, tại đây QH bến tàu du lịch ở bờ Bắc sông Cấm, phục vụ du lịch dọc sông Cấm, mở ra một hướng về giao thông đường thủy.

Trong hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, hệ thống thoát nước mưa được QH đồng bộ. Trong đó, trên cơ sở các kênh dẫn nước và hệ thống điều hòa khu vực, hướng thoát nước tại đây chảy ra sông Cấm qua 3 cống ngăn triều và 2 trạm bơm nhằm giảm thiểu tác động khi có mưa lớn kết hợp với triều cường. Để phòng chống thiên tai, đê tả sông Cấm QH là đê cấp 3, kết nối với tuyến đê sông Cấm thuộc Khu VSIP, bảo đảm thoát lũ của con sông này. Nguồn nước sinh hoạt cấp cho khu đô thị từ nguồn Nhà máy nước Ngũ Lão, công suất giai đoạn 1 là 25.000 m3/ngày đêm và Nhà máy nước An Dương 200.000 m3/ngày đêm.

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết